Xây dựng một ngôi nhà đẹp – độc – chất đúng với ý tưởng mà bạn hình dung thì chắc chắn sẽ cần một bản hồ sơ thiết kế nhà phố full. Vậy hồ sơ thiết kế nhà phố cần những gì? Vai trò của bản vẽ đó như thế nào? Hãy bớt chút thời gian theo dõi ngay bài viết dưới đây bạn nhé!

Hồ sơ thiết kế nhà phố nên được thực hiện bởi các kiến trúc sư chuyên nghiệp
Hồ sơ thiết kế nhà phố nên được thực hiện bởi các kiến trúc sư chuyên nghiệp

Vì sao cần hồ sơ thiết kế nhà phố?

Nếu như trước đây mọi người chỉ dừng lại ở việc ao ước có một ngôi nhà chắc chắn, kiên cố để ở thì dịch vụ thiết kế kiến trúc là điều tưởng chừng như quá xa vời và cũng không thực sự cần thiết vì nó không chỉ tiêu tốn tiền bạc, công sức mà cả thời gian. Tuy nhiên ngày nay, cuộc sống con người đã dư giả hơn, nhiều người mong muốn được sống trong ngôi nhà lộng lẫy với đầy đủ tiện nghi hiện đại. 

Để có một ngôi nhà phố đẹp như ý thì việc thuê thiết kế kiến trúc nhà là điều không thể thiếu. Đây được đánh giá là vấn đề quan trọng hàng đầu giúp bạn sở hữu một ngôi nhà như ý về mặt ngoại thất lẫn nội thất, đặc biệt là công năng sử dụng bên trong.

Thực tế, vùng thành phố đô thị lớn, diện tích đất xây dựng ngày càng bị thu hẹp. Do đó cần phải quy hoạch vấn đề như điện, nước, … Lập  hồ sơ thiết kế nhà phố full sẽ giúp việc thi công diễn ra thuận lợi hơn, đảm bảo chất lượng công trình và hiệu quả sử dụng, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí mà mọi chủ nhà yêu cầu.

Lên phương án, ý tưởng thiết kế kiến trúc cũng là hoạt động giúp gia chủ phần nào thể hiện đúng sở thích, phong cách của mình, bố trí mặt bằng khoa học cũng như dễ lựa chọn nội thất đẹp của căn nhà phố của mình.

Có 4 lý do chính để bạn nên làm hồ sơ thiết kế nhà phố full cụ thể như sau:

  • Tạo điều kiện giúp chủ nhà hình dung ngôi nhà của mình sau khi hoàn thiện sẽ như thế nào. Đồng thời hạn chế bất cập trong quá trình sử dụng sau này.
  • Sở hữu bộ hồ sơ thiết kế nhà chi tiết giúp quá trình giám sát, thi công đơn giản hóa. Bạn chỉ cần nhìn vào hồ sơ bản vẽ có thể kiểm soát được quy trình xây dựng.
  • Thiết kế kết cấu điện, nước an toàn trong quá trình dùng, hay thiết kế lấy sáng, tiết kiệm năng lượng mang tới sự rộng rãi, thông thoáng cho ngôi nhà.
  • Giúp nhà thầu tính toán chi phí xây dựng, làm báo giá dự toán chi tiết cũng như giúp họ cân nhắc dùng vật tư, vật liệu nội thất phù hợp với kinh phí dự trù của chủ nhà.

Hồ sơ thiết kế nhà phố gồm những gì?

Bản hồ sơ thiết kế nhà phố full bao gồm 4 phần chính: Phần mặt tiền, Phần kết cấu, Phần điện nước và Phần kiến trúc. Tất cả đều đặc biệt quan trọng và không được để xảy ra bất cứ sai sót nào dù là nhỏ nhất bởi nó sẽ làm ảnh hưởng tới tổng thể toàn bộ ngôi nhà. 

Trong quá trình thực hiện, mỗi phần sẽ có danh mục bản vẽ cụ thể, tổng cộng một bộ hồ sơ sẽ khoảng 600 – 200 bản vẽ A3 chi tiết gồm các phần mặt tiền, kết cấu, kiến trúc, điện và nước. Tùy vào mức độ phức tạp mà mỗi công trình sẽ có số lượng bản vẽ thiết kế nhà nhiều hoặc ít. Các bản vẽ được sắp xếp khoa học theo đúng quy trình thi công.

Cùng tìm hiểu chi tiết từng phần lần lượt phía bên dưới nhé:

Phần mặt tiền

Có thể nói mặt tiền là phần đặc biệt quan trọng cần phải chú ý nhất trong bản thiết kế bởi nó đại diện và là bộ mặt cho cả ngôi nhà. Thiết kế mặt tiền sao cho thật khoa học, tiện cho việc sinh hoạt mà vẫn thực sự bắt mắt, sống động là điều mà không phải bất cứ ai cũng có thể sáng tạo được, nhất là với diện tích nhỏ hẹp như các căn nhà mặt phố.

Thiết kế nhà mặt phố theo phong cách hiện đại, trang nhã

Thiết kế nhà mặt phố theo phong cách hiện đại, trang nhã

Hình ảnh đồ họa nhà mặt phố bên trên mang hơi hướng mạnh mẽ khi sử dụng cửa kính, ban công vững chắc, giúp không gian trông rộng rãi, thoáng mát hơn.

Các căn nhà mặt phố thường có kết cấu gần giống nhau bởi không dễ dàng để có thể sáng tạo trên một diện tích nhỏ hẹp, nhất là ở các tuyến phố cổ. Độc lạ là những thứ cần thiết đối với nhà mặt phố trong thời đại hiện phát triển hiện nay. Điều này đang được nhiều gia chủ quan tâm, nhất là với những người yêu thích kiến trúc.

Bạn có thể tham khảo diện tích phổ biến của một căn nhà phố 3 tầng:

  • Phòng khách: 24m2
  • Phòng bếp + ăn: 16m2
  • Phòng ngủ ông bà: 9.5m2
  • Phòng ngủ con 1: 9m2
  • Phòng ngủ con 2: 9m2
  • Phòng ngủ master: 20m2
  • Phòng thờ: 18m2

Diện tích trên khá lý tưởng đối với một gia đình có khoảng 8-9 thành viên, hoặc từ 2-3 thế hệ. Mọi người có thể sinh hoạt thoải mái trong không gian sống vừa vặn.

Phần kiến trúc

Không kém phần quan trọng khi so sánh với phần mặt tiền, phần kiến trúc nên được đội ngũ kiến trúc sư và chủ đầu tư thực hiện cẩn thận. Trong đó, phần kiến trúc được chia thành 2 phần: Bản vẽ khai triển mặt bằng và bản vẽ phối cảnh mặt tiền 3D.

Bản vẽ phối cảnh 3D nhà phố đẹp được thực hiện bởi các kiến trúc sư giỏi

Bản vẽ phối cảnh 3D nhà phố đẹp được thực hiện bởi các kiến trúc sư giỏi

Ngoài những thông số cơ bản về tổng thể căn nhà, bản vẽ kiến trúc sẽ cần thể hiện hình khối, mặt tiền, mặt hậu, mái nhà, sảnh nhà, bố trí mặt bằng các phòng (phòng khách, phòng ngủ, phòng vệ sinh) cũng cần được thể hiện cụ thể. 

Thêm nữa, kiến trúc sư sẽ tạo bản phối cảnh 3D, màu sắc sơn cho căn nhà, các chi tiết hoa văn, họa tiết trang trí, tiểu cảnh sân vườn để chủ nhà theo dõi, hình dung ra căn nhà mặt phố của mình sắp được xây dựng.

Phần kết cấu

Mục cần làm tiếp theo cần có trong bộ  hồ sơ thiết kế nhà phố full đó là phần kết cấu. Nó cho phép bạn biết các nguyên liệu cần có để thi công, hệ thống cột dầm, móng, kết cấu cột, thép, sắt,…

Đội ngũ thi công sẽ thực hiện theo bản thiết kế này và bạn cũng dựa vào đó để quan sát, theo dõi, đảm bảo chất lượng công trình sau khi hoàn thiện và kéo dài tuổi thọ cho căn nhà của mình. Nhớ khi bàn giao bạn sẽ nhận được 02 bộ hồ sơ bản cứng + 1 file mềm qua email nữa nhé.

Phần điện nước

Gia chủ sẽ nắm bắt đường đi của dây điện và hệ thống cấp thoát nước trong từng khu vực, từng phòng của ngôi nhà. Điều này sẽ giúp chủ nhà căn cứ vào đó để thi công, theo dõi đơn vị thực hiện và đảm bảo chất lượng công trình.

Qua bản hồ sơ điện nước bạn cũng sẽ biết được số lượng ổ cắm điện cùng vị trí đặt ổ cắm, đường mà dây mạng đi, hệ thống smarthome (nếu có), hồ sơ thiết kế hệ thống đèn chiếu sáng và thống kê vật tư, …

Diện tích mặt phố nhỏ hẹp nếu không được tính toán kỹ lưỡng ngay từ đâu thì khi đi vào sử dụng có khả năng cao sẽ gây nhiều phiền toái cho gia đình. Do đó, việc làm hồ sơ thiết kế nhà phố full là điều cần thiết.

Phần mặt bằng tổng thể diện tích xây dựng nhà và sân vườn

Phần mặt bằng tổng thể diện tích xây dựng nhà và sân vườn

Chắc hẳn bạn đã phần nào hình dung được vai trò và sự cần thiết của hồ sơ thiết kế nhà phố full. Nắm bắt chi tiết từng phần hồ sơ sẽ giúp bạn theo sát công trình của riêng mình nhằm đảm bảo chất lượng trong quá trình thực hiện. Để sở hữu căn nhà như ý bạn đừng bỏ qua việc thiết kế quan trọng này.

Nếu cần được tư vấn chi tiết hơn hoặc có nhu cầu thiết kế nhà phố full hãy liên hệ ngay với BeHouse để được các kiến trúc sư giàu kinh nghiệm hỗ trợ.

> Hồ sơ xin phép xây dựng nhà phố đầy đủ bao gồm những gì?

> Bảng chi phí tư vấn giám sát công trình xây dựng năm 2021

> Giá bản vẽ thiết kế nhà là bao nhiêu?

Trả lời